Thẻ ngân hàng

Thẻ trả trước là gì? Khám phá top 3 sự thật thú vị về thẻ trả trước

Thẻ ngân hàng đang ngày càng được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam. Nhờ những tính năng, ưu điểm nổi bật của chúng mà nhiều người đã giải quyết được rất nhiều vấn đề tài chính. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thẻ ngân hàng được phát hành như thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và thẻ trả trước. Có lẽ thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ đã quá quen thuộc với chúng ta. Nhưng còn thẻ trả trước là gì thì không phải ai cũng biết. 

Thẻ trả trước là gì?

Cũng giống với thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thẻ trả trước là một loại thẻ ATM được sử dụng để rút tiền, chuyển tiền hoặc thanh toán hàng hóa. Chiếc thẻ này sở hữu rất nhiều đặc điểm chung giống với các loại thẻ trên. Tuy nhiên, điểm khác biệt của thẻ trả trước đó chính là số tiền có trong thẻ.

Nếu như số tiền trong thẻ tín dụng là do ngân hàng cung cấp cho chủ thẻ thì đối với thẻ trả trước, chủ tài khoản sẽ phải nạp tiền vào trong thẻ sau đó mới có thể sử dụng để thanh toán. Chức năng này của thẻ trả trước giống như SIM điện thoại vậy. Bạn chỉ có thể sử dụng dịch vụ của nhà mạng khi đã nạp đầy đủ tiền vào trong tài khoản.

Thẻ trả trước là gì? Khám phá những thông tin thú vị về thẻ trả trước
Thẻ trả trước là gì? Khám phá những thông tin thú vị về thẻ trả trước

Do chức năng khá đơn giản nên người từ đủ 15 tuổi trở lên có thể đăng ký sử dụng và sở hữu cho mình một chiếc thẻ trả trước để có thể chi tiêu, mua sắm online,...thuận tiện hơn.

Top 3 sự thật thú vị về thẻ trả trước mà bạn cần biết

Sau khi đã biết được thẻ trả trước là như thế nào, các bạn hãy cùng chúng tôi đi khám phá 3 thông tin cực kỳ thú vị về thẻ trả trước nhé.

Khách hàng không cần mở tài khoản ngân hàng để làm thẻ 

Đặc điểm thú vị nhất về thẻ trả trước đó chính là khách hàng không cần mở tài khoản ngân hàng để làm thẻ. Điều này có nghĩa, bạn sẽ được sở hữu một chiếc thẻ tiện ích mà không cần phải trải qua quá nhiều quy trình, thủ tục.

Tuy nhiên, chính vì điều này mà thẻ trả trước bị hạn chế đi một số tính năng, mặc dù tính năng của thẻ trả trước vẫn tương đối đầy đủ so với các loại thẻ ATM khác. Cụ thể, đó là những tính năng sau:

  • Rút tiền mặt, chuyển khoản: Áp dụng cho thẻ định danh 

  • Thanh toán: Áp dụng cho tất cả các loại thẻ khi thanh toán qua POS. 

  • Mua hàng online: Áp dụng cho thẻ Visa trả trước, thẻ Visa ảo.

Ưu điểm nổi bật nhất của thẻ trả trước đó chính là khách hàng không cần mở tài khoản ngân hàng để đăng ký làm thẻ
Ưu điểm nổi bật nhất của thẻ trả trước đó chính là khách hàng không cần mở tài khoản ngân hàng để đăng ký làm thẻ

Được nhiều ngân hàng phát hành ra thị trường

Dù tính năng của thẻ trả trước vẫn còn hạn chế nhưng sự phổ biến của chúng đối với học sinh, sinh viên vẫn là rất lớn. Do đó, có rất nhiều ngân hàng tại Việt Nam phát hành loại thẻ này để đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất. Có thể lấy ví dụ một số ngân hàng phát hành thẻ trả trước tiêu biểu như sau:

  • Ngân hàng ACB: Cung cấp các loại thẻ trả trước mang thương hiệu nổi tiếng như Visa, Mastercard, JCB.

  • Ngân hàng Nam Á: Phát hành thẻ trả trước nội địa và quốc tế.

  • Ngân hàng VIB: Phát hành thẻ Mastercard trả trước có gắn chip EMV

  • Ngân hàng Sacombank: Cung cấp cho khách hàng tất cả các loại thẻ trả trước quốc tế. Đồng thời cũng cung cấp thẻ trả trước ảo tới cho những khách hàng có nhu cầu.

  • Ngân hàng Vietinbank: Cung cấp thẻ trả trước ảo E Past On và thẻ Gift Card.

Thẻ trả trước hiện đang được nhiều ngân hàng phát hành trên thị trường

Thủ tục, quy trình đăng ký mở thẻ đơn giản

Nếu như việc đăng ký mở thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ tốn rất nhiều thời gian và công sức của các bạn thì đăng ký mở thẻ trả trước hoàn toàn ngược lại. Các bạn chỉ cần đạt đủ từ 15 tuổi trở lên, có đầy đủ giấy tờ cần thiết như CMND là đã có thể sở hữu cho mình một chiếc thẻ trả trước rồi.

Cụ thể, quy trình mở thẻ trả trước như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cần thiết (CMND, mẫu đơn đăng ký mở thẻ)

  • Bước 2: Đi tới chi nhánh ngân hàng gần nhất khu vực bạn đang sinh sống. 

  • Bước 3: Nghe theo chỉ thị, hướng dẫn của nhân viên ngân hàng để hoàn thành thủ tục một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất.

Khách hàng chỉ cần thực hiện 3 bước cơ bản để có thể hoàn thành đăng ký mở thẻ trả trước
Khách hàng chỉ cần thực hiện 3 bước cơ bản để có thể hoàn thành đăng ký mở thẻ trả trước

Chỉ với 3 bước đơn giản như vậy, các bạn đã thành công trong việc mở thẻ trả trước rồi. Tuy nhiên, có một điều mà các bạn cần lưu ý rằng, thời gian đăng ký mở thẻ sẽ còn tùy thuộc vào từng ngân hàng. Có ngân hàng chỉ khoảng 15’ là xong như ngân hàng ACB, nhưng cũng có ngân hàng thời gian kéo dài lên tới 3-4 ngày. 

Hy vọng rằng qua những thông tin Alobank đề cập ở trên đây, các bạn đã có thể hiểu rõ thẻ trả trước là gì. Mong rằng các bạn đã có thật nhiều thông tin bổ ích về chiếc thẻ thần kỳ này. Cảm ơn các bạn đã chú ý theo dõi!