Thẻ tín dụng

Thẻ trả trước là gì? Phân loại các loại thẻ trả trước

Nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng ngày càng gia tăng. Nhưng vấn đề tài chính luôn khiến họ phải đau đầu không biết chi trả thế nào cho hợp lý. Chính vì lý do này, rất nhiều ngân hàng đã cho phát hành các loại thẻ giúp người sử dụng có thể chi tiêu một cách dễ dàng. Một trong số đó chính là thẻ trả trước. Vậy thẻ trả trước là gì? Có bao nhiêu loại thẻ trả trước hiện nay? Nếu đây cũng là điều mà các bạn đang tìm kiếm thì hãy chú ý theo dõi nhé.

Những điều cần biết về thẻ trả trước

Có lẽ, thẻ trả trước nghe vẫn còn khá lạ lẫm với các bạn đúng không nào? Nhưng đây lại là một loại thẻ ATM có công dụng gần giống với thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng. Để biết rõ hơn về thẻ trả trước, các bạn hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu nhé.

Thẻ trả trước là gì?

Hiểu một cách đơn giản, thẻ trả trước chính là một loại thẻ ATM, được sử dụng để rút tiền, chuyển tiền hoặc thanh toán các hóa đơn bằng số tiền trong thẻ. Ưu điểm lớn nhất của loại thẻ trả trước đó chính là bạn có thể thanh toán mà không cần sử dụng tiền mặt hoặc séc.

Thẻ trả trước là gì?
Thẻ trả trước là gì?

Bên cạnh đó, có nhiều người nói rằng thẻ trả trước giống với thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng. Nếu nhìn một cách tổng quan, đúng là thẻ trả trước có rất nhiều đặc điểm giống với hai loại thẻ trên.

Không giống như thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng, thẻ trả trước chỉ cho phép người sử dụng chi tiêu với số tiền có trong tài khoản (Có bao nhiêu thì chi tiêu bấy nhiêu). Thêm vào đó, thẻ trả trước cũng không kết nối trực tiếp với tài khoản ngân hàng như thẻ ghi nợ. Chính những đặc điểm này đã phân biệt thẻ trả trước với hai loại thẻ trên.

Thẻ trả trước hoạt động như thế nào?

Thẻ trả trước giống như sim điện thoại vậy, chỉ khi bạn nạp đủ tiền vào tài khoản, bạn mới có thể sử dụng các dịch vụ mà nhà mạng cung cấp. Điều này có nghĩa, bạn phải nạp tiền vào tài khoản ngân hàng của mình để tiết kiệm, chi tiêu hoặc thanh toán. Nếu số dư trong tài khoản là 0 đồng, bạn sẽ không thể sử dụng thẻ để thanh toán nữa. Ngoài ra, với thẻ trả trước, các bạn còn có thể sử dụng chúng để:

  • Thực hiện thanh toán trực tiếp, online hoặc qua điện thoại di động
  • Làm quà tặng cho bạn bè, người thân, gia đình
  • Thực hiện rút tiền mặt từ các cây ATM trên cả nước hoặc tại ngân hàng
  • Chuyển khoản, chuyển tiền tới tài khoản thẻ
  • Thanh toán hóa đơn điện nước,....
Thẻ trả trước hoạt động giống như sim điện thoại, chỉ khi nạp tiền vào tài khoản mới có thể sử dụng để chi tiêu và thanh toán
Thẻ trả trước hoạt động giống như sim điện thoại, chỉ khi nạp tiền vào tài khoản mới có thể sử dụng để chi tiêu và thanh toán

Phân loại các dòng thẻ trả trước

Tính tới thời điểm hiện nay, các ngân hàng đã cho ra mắt rất nhiều loại thẻ trả trước để phục vụ nhu cầu sử dụng của khách hàng. Nếu bạn muốn biết thêm thật nhiều thông tin về loại thẻ này thì hãy chú ý theo dõi những thông tin chúng tôi đề cập dưới đây nhé.

Thẻ theo danh tính

Loại thẻ đầu tiên mà chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu đó chính là thẻ theo danh tính của chủ sở hữu. Loại thẻ này bao gồm thẻ định danh và thẻ vô danh. Với thẻ định danh, bạn sẽ phải đăng ký theo chính tên của mình để sử dụng lâu dài. Loại thẻ này cho phép nạp với số tiền tối đa là 5 triệu đồng / lần và có thể nạp nhiều lần.

Còn đối với thẻ vô danh, bạn không cần sử dụng tên của mình để đăng ký mà có thể mua và tặng cho người khác. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể nạp duy nhất 1 lần với giá trị tối đa là 5 triệu đồng. Kể từ lần nạp đó, thẻ sẽ không còn giá trị gì.

Thẻ theo phạm vi sử dụng

Tại các ngân hàng hiện nay, thẻ trả trước cũng được phân loại rõ ràng theo phạm vi sử dụng. Bạn có thể lựa chọn thẻ trả trước nội địa hoặc thẻ trả trước quốc tế tùy theo mục đích cá nhân của mình. Có một điều mà các bạn cần phải biết rằng đó là thẻ trả trước nội địa chỉ có thể sử dụng được ở trong nước.

Khách hàng có thể lựa chọn thẻ trả trước nội địa hoặc quốc tế tùy theo mục đích sử dụng của mình
Khách hàng có thể lựa chọn thẻ trả trước nội địa hoặc quốc tế tùy theo mục đích sử dụng của mình

Còn riêng đối với thẻ trả trước quốc tế, bạn có thể sử dụng tại tất cả các điểm ATM chấp nhận thanh toán bằng Visa hoặc Mastercard trên thế giới.

Thẻ dựa trên tính chất vật lý

Thẻ dựa trên tính chất vật lý được chia thành hai loại, bao gồm:

  • Thẻ trả trước vật lý: Là loại thẻ có thể cầm, sờ và mang theo trên người ở ngoài đời. Chúng là thẻ hữu hình và được làm bằng nhựa giống với các loại thẻ ATM khác.
  • Thẻ trả trước ảo: Là loại thẻ vô hình, mặc dù thông tin là thật nhưng chỉ tồn tại trên Internet. Loại thẻ này chỉ có thể sử dụng để mua hàng online hoặc chuyển khoản,...
Thẻ trả trước ảo chỉ có thể sử dụng để mua hàng online
Thẻ trả trước ảo chỉ có thể sử dụng để mua hàng online

Trên đây là toàn bộ bài viết của chúng tôi về thẻ trả trước. Mong rằng qua bài viết này các bạn đã biết thẻ trả trước là gì. Hy vọng các bạn đã có thêm thật nhiều thông tin bổ ích. Cảm ơn các bạn đã chú ý theo dõi.