Chứng khoán

Lực mua cải thiện, chứng khoán lấy lại ngưỡng 1.200 điểm

Sắc xanh đã trở lại với thị trường chứng khoán sau phiên rực lửa ngày thứ Hai đen tối vừa qua.

Lực mua cải thiện, chứng khoán lấy lại ngưỡng 1.200 điểm
Thị trường chứng khoán quay đầu tăng hơn 22 điểm sau phiên lao dốc. Ảnh: Lê Toàn

Màu xanh mở rộng sự lan tỏa lên nhiều cổ phiếu của các nhóm ngành, giúp chỉ số VN-Index tăng 22,21 điểm (+1,87%), lên 1.210,28 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 688,8 triệu đơn vị, giá trị 16.355,9 tỉ đồng, giảm 33% về khối lượng và 31% về giá trị so với phiên hôm qua. Giao dịch thỏa thuận đóng góp hơn 76 triệu đơn vị, giá trị 2.512 tỉ đồng. Các cổ phiếu lớn, bluechip ngoài VIC và TCB đứng tham chiếu, thì còn lại đều kết phiên trong sắc xanh.

Hai sàn HNX-Index và UpCoM-Index cũng quay trở lại tăng điểm nhẹ. Tổng giá trị giao dịch gần 18,281 tỉ đồng, dòng tiền vẫn đổ dồn vào nhóm cổ phiếu tài chính và bất động sản như thường lệ, bên cạnh đó là nhóm tiêu dùng thiết yếu và tiêu dùng không thiết yếu.

Lượng cổ phiếu tăng giá áp đảo hoàn toàn với 588 mã xanh, 29 mã tím trần, so với chỉ 190 mã đỏ và 17 mã xanh sàn. Trong các cổ phiếu tăng trần, nổi bật có TCH, BSI, LDG, HNG, L14… Còn trong lượng lớn cổ phiếu tăng giá, nhiều cổ phiếu trụ tạo sự nổi bật với VNM và GVR lần lượt đem về hơn 1,7 và hơn 1,2 điểm tăng cho VN-Index.

Khối ngoại bán ròng gần 810 tỉ đồng, tăng mạnh đột ngột ở thời điểm cuối ngày với tác nhân là lực bán ròng gần 358 tỉ đồng ở cổ phiếu VJC. Đáng nói, cổ phiếu VJC hôm nay cũng xuất hiện giao dịch thỏa thuận 348 tỉ đồng trong phiên, cao hơn nhiều lần giá trị khớp lệnh gần 42 tỉ đồng. Như vậy, khả năng cao khối ngoại đã bán ròng mạnh VJC thông qua thỏa thuận.

Dù vậy, thanh khoản vẫn chỉ dừng lại ở mức trung bình, trong khi sự bùng nổ cũng không xuất hiện nhiều, khiến chỉ số chỉ chạm tới ngưỡng trên khi đóng cửa với thanh khoản thấp. Nhiều khả năng đây là một phiên hồi phục kỹ thuật hơn là một chỉ báo đáng tin cậy về đợt hồi phục bền vững.

Báo cáo chiến lược cập nhật của CTCK Mirae Asset (Việt Nam) cho thấy, rủi ro giảm điểm vẫn hiện hữu do áp lực từ thị trường quốc tế. Mirae Asset nhắc đến hiệu ứng "hòn tuyết lăn" khi chứng kiến ba phiên giao dịch đầu tiên của tháng 8, thị trường Việt Nam đón nhận các đợt gió ngược trên thị trường thế giới gây nên hiện tượng biển "đỏ" lan rộng đến gần như toàn bộ các thị trường lớn trên toàn cầu.

Mirae Asset nhận định diễn biến giao dịch ở những phiên đầu tiên của tháng 8 đang phản ánh sự e ngại rủi ro của nhà đầu tư, đặc biệt là nhóm nhà đầu tư cá nhân trong nước. Dù vậy, rủi ro giảm điểm vẫn còn hiện hữu khi áp lực giảm điểm chung trên các nền thị trường chứng khoán lớn sẽ góp phần tác động tiêu cực đến diễn biến giao dịch tại thị trường Việt Nam.

Trong viễn cảnh kém khả quan nhất, thị trường được kỳ vọng sẽ tìm thấy lực cầu tại các vùng định giá thấp của VN-Index, tiêu biểu như vùng 1.050-1.150 điểm. Nhóm phân tích kỳ vọng vùng hỗ trợ này dựa trên đánh giá sự cải thiện kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm và xu hướng phục hồi lợi nhuận của doanh nghiệp trong nửa đầu năm.