Chứng khoán

Chứng khoán châu Á phục hồi trong bối cảnh biến động toàn cầu

Ngày 6.8, thị trường chứng khoán Nhật Bản phục hồi sau đợt bán tháo trên toàn thế giới vì lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) phản ứng quá chậm trước các dấu hiệu suy yếu của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Chứng khoán châu Á phục hồi trong bối cảnh biến động toàn cầu
Giới đầu tư cảnh báo rằng, thị trường vẫn còn biến động. Ảnh: AFP

Tờ Financial Times đưa tin, chứng khoán Nhật Bản tăng mạnh ngày 6.8, với biên độ trong ngày lớn nhất kể từ tháng 10.2008, dẫn đầu các thị trường tăng cao trên khắp châu Á trong một sự đảo ngược đáng kinh ngạc của đợt bán tháo toàn cầu vào ngày hôm trước.

Chỉ số Topix tăng hơn 10% khi các nhà đầu tư bắt đầu săn hàng hời và đồng yên ổn định ở mức khoảng 144,607 yên đổi 1USD sau khi tăng mạnh trong những tuần gần đây. Sự phục hồi của chỉ số Topix và mức tăng 9% của chỉ số Nikkei 225 diễn ra bất chấp sự sụt giảm mạnh qua đêm trên các thị trường Mỹ, bao gồm mức giảm 3% của S&P 500.

Các thị trường chứng khoán toàn cầu đã giảm trong những ngày gần đây trong bối cảnh lo ngại FED phản ứng quá chậm trước các dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đang suy yếu và có thể buộc phải thực hiện một loạt đợt cắt giảm lãi suất nhanh chóng. Chứng khoán Nhật Bản chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, giảm hơn 12% vào ngày 5.8 - ngày sụt giảm sâu nhất trong khoảng 37 năm trở lại đây - vài ngày sau khi Ngân hàng Nhật Bản bất ngờ tăng lãi suất.

Nhưng sự phục hồi ngày 6.8 cũng thu hút sự chú ý không kém. Một loạt cổ phiếu ở Tokyo tăng vọt, dẫn đầu là nhà sản xuất nước tương Kikkoman, với cổ phiếu tăng hơn 17%, nhà sản xuất ôtô Honda tăng hơn 15% và nhà sản xuất thiết bị bán dẫn Tokyo Electron tăng 15%. Có thời điểm, chỉ số Nikkei 225 tăng 3,453 điểm - mức tăng trong ngày lớn nhất từ ​​trước đến nay.

Làn sóng quay trở lại thị trường chứng khoán Nhật Bản dữ dội đến mức giao dịch hợp đồng tương lai Nikkei và Topix đã tự động bị đình chỉ trong phiên giao dịch sáng 6.8.
"Mặc dù thị trường đã phục hồi rất nhiều, nhưng bức tranh toàn cảnh vẫn còn bất ổn - liệu Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có tăng lãi suất thêm một lần nữa trong năm nay hay không và liệu FED có cắt giảm lãi suất hay không" - Takeo Kamai, chuyên gia chứng khoán CLSA ở Tokyo cho biết.

Đợt bán tháo toàn cầu đã trở nên trầm trọng hơn do việc hủy bỏ cái gọi là giao dịch chênh lệch lãi suất đồng yên, trong đó các nhà đầu tư đã tận dụng lãi suất thấp của Nhật Bản để vay bằng đồng yên và đầu tư vào những đồng tiền khác hoặc tài sản ở những thị trường có lãi suất cao hơn.

Tuy nhiên, "cuối cùng chúng ta cũng thấy được sự ổn định trên thị trường tiền tệ, với sự hỗ trợ cho đồng yên ở mức 145 đổi 1USD" - Jason Lui, Giám đốc chiến lược cổ phiếu và phái sinh Apac tại BNP Paribas, cho biết.

Đợt phục hồi ngày 6.8 cũng diễn ra trên các thị trường châu Á khác, với chỉ số Kospi của Hàn Quốc tăng 3% trong phiên giao dịch buổi sáng.