Chứng khoán

Khả năng rung lắc vẫn tiếp diễn trên thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán đã có nhịp hồi phục nhưng điều này chưa xác nhận cho việc tạo đáy ngắn hạn của chỉ số chung.

Khả năng rung lắc vẫn tiếp diễn trên thị trường chứng khoán
Áp lực bán vẫn còn lớn trên thị trường chứng khoán. Ảnh: Lê Toàn

Thị trường chứng khoán Việt Nam đóng cửa phiên giao dịch tuần qua trong sắc xanh. Dù vậy, tính chung cả tuần, VN-Index ghi nhận giảm 5,51 điểm (0,44%) và là tuần giảm thứ tư liên tiếp, xuống 1.236,6 điểm.

Diễn biến đi xuống của thị trường khiến nhiều vị thế ngắn hạn bị ảnh hưởng và xu thế đảo chiều giảm từ tháng 6 được xác nhận vẫn đang tiếp diễn. Thanh khoản ghi nhận cải thiện cho thấy lực cầu tăng, nhưng áp lực bán vẫn chưa giảm. Tình trạng thị trường này một phần do sự thận trọng của nhà đầu tư, thể hiện qua lực mua yếu dần, ngay cả trong những phiên chỉ số tăng điểm tốt dưới sự hỗ trợ của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trong tuần trước.

Dù nhiều doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh quý II/2024 tích cực, nhưng dòng tiền ngắn hạn chưa vội chảy vào thị trường và lực đẩy không đủ mạnh để duy trì đà tăng của chỉ số. Điều này khiến nhà đầu tư tiếp tục e ngại và thận trọng, thậm chí mất kiên nhẫn và bán cổ phiếu khi tài khoản dần bị bào mòn.

Trước mắt, vùng hỗ trợ 1.200 - 1.220 điểm đang cho thấy phản ứng tích cực, thị trường hồi phục trong phiên cuối tuần, nhưng điều này chưa xác nhận cho việc tạo đáy ngắn hạn của chỉ số chung. Theo đó, đây là ngưỡng điểm cần phải theo dõi trong các phiên tới.

Các chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán HSC đưa ra quan điểm cho rằng, các chỉ báo định lượng trong tuần qua thể hiện sự thoái lui của dòng tiền ở hầu hết các nhóm ngành, bất chấp kết quả kinh doanh quý II/2024 tăng trưởng. Mùa kết quả kinh doanh quý II đã ở giai đoạn cuối, có tác động tích cực lên giá cổ phiếu, nhưng chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó, trước thông tin tích cực này, dòng tiền vẫn tỏ ra thận trọng, có thể do kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận đã được phản ánh vào giá từ trước, dẫn đến hiện tượng rung lắc gần đây. Mặc dù vậy, các chỉ báo định lượng đang dần tiệm cận vùng cạn kiệt, hàm ý khả năng thị trường có thể biến động mạnh trước khi phát tín hiệu tạo đáy ngắn hạn.

Nhìn chung, xu hướng điều chỉnh ngắn hạn từ tháng 6 đang tiếp diễn. Theo đó, trong ngắn hạn, chiến lược ưu tiên cho hoạt động quản trị rủi ro tiếp tục được nhấn mạnh. Các vị thế đầu tư cho trung và dài hạn đang đứng trước các cơ hội mới. Nhà đầu tư nên chú ý các nhịp điều chỉnh sâu để tìm kiếm điểm tích lũy thuận lợi nhất đối với các cổ phiếu tiềm năng nhờ nền tảng nội tại cơ bản vững vàng, các chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán HSC, nhận định.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Kafi cũng nhận định trong bối cảnh thị trường đánh giá kết quả kinh doanh quý II/2024 ở giai đoạn cuối cùng, sự điều chỉnh của thị trường vừa qua có thể xem là hoạt động cơ cấu lại danh mục của giới đầu tư. Thị trường giảm điểm, nhưng vĩ mô vẫn ổn định và đang trong xu hướng hồi phục, nên VN-Index nhiều khả năng sẽ đi ngang trong khung điểm 1.180 - 1.260 ở tuần mới.

Theo phân tích kỹ thuật, VN-Index đang trong xu hướng giảm ngắn hạn, nhưng khi lùi về vùng 1.200 - 1.210 điểm, lực cầu vẫn hiện diện và chờ đợi tại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm đã giúp chỉ số xoay chiều vào phiên giao dịch cuối tuần. Kỳ vọng, chỉ số chung sẽ đi ngang trong khung từ 1.200 - 1.250 điểm trong ngắn hạn.