Chứng khoán

Giải toả áp lực bán trên thị trường chứng khoán

Diễn biến dòng tiền phân hóa mạnh trên thị trường chứng khoán lan toả với nhóm cổ phiếu lớn đang giúp thị trường có sự vững chắc hơn.

Giải toả áp lực bán trên thị trường chứng khoán
Margin tăng cao khiến tâm lý nhà đầu tư chứng khoán có phần lo lắng. Ảnh: Lê Toàn

Chỉ số VN-Index ghi nhận phiên tăng điểm ngày 31.7 với thanh khoản cải thiện, cho thấy, lực cầu đang quay trở lại thị trường. Mặc dù vậy, phiên tăng điểm này cho thấy bên bán vẫn khá chủ động mỗi khi có được vùng giá cao trong phiên.

Trong những phiên tới đây, chỉ số VN-Index vẫn duy trì kịch bản tích lũy trong vùng 1.240-1.270 điểm. Kháng cự 1.270 điểm có ý nghĩa quan trọng trong giai đoạn hiện tại. Chinh phục được kháng cự này, trạng thái của thị trường sẽ trở nên tích cực hơn.

Mặc dù giao dịch sôi động hơn, nhưng với việc bán ròng gần 900 tỉ đồng một cổ phiếu bất động sản, nhà đầu tư ngoại đã tăng tới hơn 110% giá trị bán ròng trong phiên 31.7. Đó là việc, khối này tập trung bán cổ phiếu VIC, với khối lượng bán ròng 21,42 triệu đơn vị, giá trị bán ròng đạt 898,3 tỉ đồng.

Thị trường có một phiên tăng điểm tương đối dứt khoát với động lực đến từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Nổi bật hơn cả là sự đồng thuận của nhóm ngân hàng, bất động sản khi đa số cổ phiếu các nhóm ngành này duy trì được sắc xanh. Tín hiệu hồi phục đã có dấu hiệu khởi sắc hơn, nhưng vẫn chưa thể xác nhận đã có sự đảo chiều quay lại xu hướng tăng điểm. Có lẽ cần thêm sự xác nhận đến thanh khoản bùng nổ để củng cố sự lạc quan của thị trường.

Câu chuyện chưa thể bứt phá của thị trường theo đánh giá của một số chuyên gia đó chính là việc dư nợ margin cao luôn là áp lực lớn đè nặng tâm lý khi thị trường điều chỉnh. TS Nguyễn Duy Phương, Giám đốc đấu tư DG Capital phân tích, với thông tin tổng hợp từ báo cáo tài chính quý II/2024 của các công ty chứng khoán cho thấy, tổng dư nợ margin đạt mức đỉnh mới hơn 230 nghìn tỉ đồng, cao hơn mức dư nợ đỉnh điểm của thị trường hồi đầu năm 2022, đã tác động không nhỏ đến tâm lý thị trường. Một diễn biến đáng quan tâm là động thái bán ròng kéo dài với giá trị lớn của nhà đầu tư nước ngoài, cần một lực lượng đối ứng để hấp thụ, trong đó có tiền vay của nhà đầu tư trong nước. Trên thực tế, thị trường có những nhịp hồi phục tốt trong nửa đầu năm nay, qua đó làm tăng sức mua, kích thích hoạt động đầu cơ sử dụng margin.

Và khi thị trường có thời điểm giảm mạnh trong tuần qua, thậm chí phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 1.240 điểm đã khiến cho tâm lý nhà đầu tư hoang mang và đã có lúc xuất hiện lực bán khá lớn vì áp lực phải bổ sung tài sản ký quỹ (call margin) tăng.

Tuy nhiên, quan điểm chung của các chuyên gia vẫn kỳ vọng kỳ vọng VN-Index sẽ tiếp tục tăng về mức 1.350 - 1.380 điểm vào cuối năm 2024, được hỗ trợ bởi sự phục hồi mạnh mẽ trong tăng trưởng lợi nhuận thị trường, môi trường lãi suất thấp và sự tin tưởng mạnh mẽ vào việc cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Trung ương Mỹ (Fed). Sự phục hồi trong triển vọng kinh tế tổng quan sẽ thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết.

Trong bối cảnh hiện tại, nhà đầu tư có thể cởi mở hơn và bắt đầu tìm kiếm thêm vị thế mua mới, cũng như ưu tiên tăng thêm tỉ trọng ở các mã bắt đầu có lợi nhuận trong danh mục. Các chuyên gia kỳ vọng VN-Index sẽ chinh phục mốc kháng cự 1.317 điểm trong tháng 8.

Tuy nhiên, rủi ro cũng đang dần tăng lên. Mặc dù áp lực lên VND có thể giảm bớt trong nửa cuối năm 2024 do lập trường bớt cứng rắn của Fed vào khoảng quý III năm nay, nhưng sức mạnh của DXY (chỉ số đô la Mỹ) dự kiến sẽ duy trì trong suốt cả năm. Cùng với nhu cầu USD tăng cao cho các hoạt động xuất khẩu, vẫn thấy áp lực tỉ giá là rủi ro hàng đầu. Điều này sẽ làm giảm sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài đối với thị trường Việt Nam.