Điểm tín dụng là gì? Những điều cần biết về điểm tín dụng

Vấn đề tài chính của người dân đang dần được giải quyết nhờ có những hình thức vay vốn vô cùng tiện lợi từ các ngân hàng. Tuy nhiên, có một số trường hợp không được ngân hàng chấp nhận cho vay vốn là bởi không đủ điểm tín dụng. Vậy điểm tín dụng là gì? Tại sao điểm tín dụng lại quan trọng như vậy? Nếu đây cũng là điều mà các bạn đang thắc mắc thì hãy đi tìm hiểu cùng chúng tôi trong bài viết dưới đây.

3 kiến thức quan trọng cần biết về điểm tín dụng

Điểm tín dụng là yếu tố rất quan trọng để giúp chúng ta nhận được sự hỗ trợ từ ngân hàng. Nếu không nắm rõ những kiến thức liên quan tới điểm tín dụng, bạn có thể sẽ bị ngân hàng từ chối khi xét duyệt hồ sơ đó. Vì thế, hãy tham khảo những thông tin chúng tôi đưa ra dưới đây hiểu rõ hơn về điểm tín dụng nhé.

Điểm tín dụng là gì?

Hiểu một cách đơn giản, điểm tín dụng tức là một con số thể hiện lịch sử tín dụng của một cá nhân. Dựa vào con số này, các tổ chức tài chính sẽ đánh giá sự uy tín của bạn để quyết định xem có nên xét duyệt hồ sơ cho vay hay không.

Điểm tín dụng là gì? Điểm tín dụng cao sẽ nhận được những ưu đãi đặc quyền nào từ các tổ chức tài chính?
Điểm tín dụng là gì? Điểm tín dụng cao sẽ nhận được những ưu đãi đặc quyền nào từ các tổ chức tài chính?

Điểm số càng cao, bạn sẽ nhận được sự tin tưởng của ngân hàng và được đánh giá tốt. Điều này có nghĩa là việc đi vay vốn của bạn sẽ trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Mức điểm 740 sẽ được đánh giá là rất tuyệt vời và bạn nên cố gắng để giữ được mức điểm như thế để có được mức lãi suất tốt khi giao dịch với ngân hàng nhé.

Mục đích của điểm tín dụng

Khi đi vay tại các ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính, số điểm tín dụng cao sẽ rất có ích đối với bạn. Thông thường, các tổ chức, ngân hàng cho vay sẽ đưa ra lãi suất dựa trên khung điểm tín dụng của bạn. Số điểm càng cao, bạn sẽ có cơ hội nhận được nhiều mức lãi suất ưu đãi đến từ ngân hàng.

Có số điểm tín dụng càng cao bạn sẽ trở thành một khách hàng uy tín, được các tổ chức ngân hàng đánh giá tốt và hỗ trợ cho vay bất kỳ lúc nào
Có số điểm tín dụng càng cao bạn sẽ trở thành một khách hàng uy tín, được các tổ chức ngân hàng đánh giá tốt và hỗ trợ cho vay bất kỳ lúc nào

Không chỉ riêng ngân hàng và các tổ chức tài chính, ngày nay các công ty bảo hiểm hay bất động sản,.... cũng dựa vào điểm tín dụng để đánh giá độ uy tín của bạn. Nếu điểm tín dụng của bạn thấp, chúng sẽ ảnh hưởng rất lớn tới những lần vay tiếp theo của bạn đó nhé.

Tầm quan trọng của điểm tín dụng

Như chúng tôi đã đề cập ở phần trên, điểm tín dụng chính là một yếu tố vô cùng quan trọng để giúp ngân hàng đánh giá hồ sơ của bạn. Điểm tín dụng cao, bạn sẽ là một khách hàng uy tín và nhận được nhiều mức lãi suất ưu đãi từ ngân hàng. Ngược lại, nếu điểm tín dụng thấp hơn mức ngân hàng có thể chấp nhận thì bạn sẽ được đánh giá vào nhóm nợ xấu và gây cho bạn rất nhiều khó khăn trong việc vay vốn tại các tổ chức tài chính đó.

Điểm số tín dụng có tầm quan trọng vô cùng lớn trong cuộc sống của người dân hiện nay
Điểm số tín dụng có tầm quan trọng vô cùng lớn trong cuộc sống của người dân hiện nay

Điểm tín dụng được tính như thế nào?

Có thể nói rằng, điểm tín dụng có tầm quan trọng rất lớn trong cuộc sống hiện tại của chúng ta. Giữ cho điểm tín dụng cao sẽ giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn nhưng có quá nhiều người không biết điểm tín dụng được tính như thế nào nên đã không tuân thủ theo quy định của các tổ chức tài chính. Điều này dẫn đến việc họ trở thành một trong số những khách hàng thuộc nhóm đối tượng nợ xấu.

Chúng ta biết rằng, điểm tín dụng thường được tạo ra dựa trên thông tin trong bản báo cáo tín dụng của Fair Isaac với những trọng số cơ bản như sau:

  • 35% lịch sử thanh toán
  • 30% số nợ
  • 15% lịch sử
  • 10% tín dụng mới
  • 10% loại tín dụng đã được sử dụng
Điểm tín dụng được tính như thế nào?
Điểm tín dụng được tính như thế nào?

Để làm rõ được những thông tin trên, các bạn cần phải nắm rõ được những kiến thức cơ bản sau:

  • Lịch sử thanh toán: Đây là một yếu tố quan trọng nhất trong việc xác định điểm số. Những thông tin được thể hiện trong lịch sử thanh toán sẽ cho biết bạn có trả chậm ở bất kỳ ngân hàng hay tổ chức tín dụng nào hay không.
  • Số nợ: Đây là yếu tố cho biết tỷ lệ sử dụng của bạn. Chỉ số này cho biết bạn đã sử dụng bao nhiêu trên hạn mức số tín dụng mà bạn được cấp.
  • Lịch sử tín dụng: Yếu tố này được xác định bởi độ tuổi trung bình của các tài khoản tín dụng. Nếu bạn có lịch sử tín dụng lâu dài, bạn sẽ nhận được sự ưu tiên của các tổ chức tài chính.
  • Mở tài khoản tín dụng mới: Yếu tố này ảnh hưởng ít nhiều tới điểm số tín dụng của bạn. Bạn nên quan tâm tới yếu tố này nhiều hơn để giúp nâng cao điểm số tín dụng của mình  nhé.

Trên đây là toàn bộ thông tin chúng tôi muốn đề cập tới các bạn về điểm tín dụng. Mong rằng các bạn đã biết điểm tín dụng là gì thông qua bài viết này. Cảm ơn các bạn đã chú ý theo dõi!

Tin liên quan

Tin mới nhất